► ระบบ Solar cell เลือกแบบไหน? ขนาดเท่าไหร่ ?

การเลือกขนาด Solar cell อยู่ที่ปริมาณการใช้งานในเวลากลางวัน จุดสำคัญ ต้องออกแบบให้ใช้งานพลังานที่ผลิตได้ทั้งหมด 100% กรณีที่เราติดตั้งขนาดใหญ่เกินไป ส่วนที่ผลิตเกินนั้นก็จะสูญเปล่า (ถ้าไม่ได้มีการเก็บพลังงานในแบตเตอรี่หรือขายคืนให้กับการไฟฟ้า) ทำให้ลงทุนเงินมากเกินความจำเป็นและจุดคุ้มทุนใช้เวลานานมากขึ้น

ระบบ Solar cell ปัจจุบันมี 2 ระบบ คือ แบบเดิม(String) และ แบบใหม่ micro inverter

#ระบบใหม่ micro inverter มีข้อดีในเรื่องความปลอดภัย ป้องกันอันตราย ชีวิตและทรัพย์สิน(เพลิงไหม้)จากไฟฟ้า high voltage ที่เป็นจุดอ่อนสำคัญของระบบเดิม และประสิทธิภาพโดยรวมจะดีกว่า เมื่อบางแผง PV มีปัญหา เช่น เสียหายหรือถูกบังแดดจากร่มไม้ แผง PV ที่เหลือยังคงทำงานได้เต็มที่เป็นอิสระจากกัน ขณะที่ระบบเดิมนั้นจะแผงอื่นๆทำงานน้อยลงด้วย และระบบใหม่นี้ สามารถเพิ่มแผง PV ได้ง่ายในอนาคตเมื่อต้องการติดตั้งเพิ่ม

#ส่วนระบบเดิม (String)สตริงยังมีจุดเด่นในเรื่องต้นทุนโดยรวมต่ำกว่า ในกรณีที่ติดตั้งระบบขนาดใหญ่ตั้งแต่ 100 kW ขึ้นไป เป็นเรื่องดีที่ปัจจุบัน มีการออกข้อบังคับให้ระบบแบบเดิมนั้นจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ Rapid shutdown เพื่อป้องกันปัญหาอันตรายจาก high voltage แล้ว มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

สำหรับคำถามที่ว่าควรจะมีแบตเตอรี่เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในเวลากลางคืนหรือไม่
#เนื่องจากต้นทุนในส่วนของแบตเตอรี่นั้นในปัจจุบันยังราคาสูงมาก และปัญหาอายุการใช้งาน จึงทำให้ไม่คุ้มค่าในการลงทุนในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามยังคงมีความจำเป็นในบางพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง หรือในพื้นที่ที่มีความจำเป็นในเรื่องความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า
######
ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำฟรีค่ะ
Line id : @SYSgroup
หรือกดคลิกที่ https://lin.ee/BbFDedO
โทร 02-426-7550-1
 
Visitors: 38,194