► Harddisk ของระบบกล้องวงจรปิด ใช้แบบไหนก็ได้ จริงหรือไม่

Harddisk ของระบบกล้องวงจรปิด ใช้แบบไหนก็ได้ จริงหรือ ????

           

           หลายคนเคยสงสัยไหมว่า Harddisk ที่เราใช้ๆ กันอยู่นี้ มันเหมือนหรือแตกต่างกันไหม ที่มีหลายๆ ชื่อที่เรียก จริงๆ แล้ว Harddisk นั้น มีอยู่หลายประเภท และการใช้งานก็แตกต่างกันไปอีกด้วย

          Harddisk (Harddisk) ก็เปรียบเสมือนคลังเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ หลักการทำงานของ Harddisk มีการทำงานคล้ายระบบเทปคลาสเซ็ทที่ ใช้ตัวแม่เหล็กเป็นตัวบันทึกข้อมูลและสารแม่เหล็กนี้ สามารถลบและเขียนใหม่ได้ตลอดเวลา ซึ่งข้อมูลของ Harddisk จะถูกเก็บไว้ในแม่เหล็กขนาดเล็กมาก เพื่อบรรจุข้อมูลที่ละเอียดและมากขึ้น

           

แล้ว Harddisk มีกี่แบบกัน ?

          Harddisk นั้นมีหลากหลายประเภท ในที่นี้ขออธิบายตามการใช้งานเพื่อความเข้าใจ...

  • Harddisk สำหรับคอมพิวเตอร์ทั่วไป เป็น Harddisk ที่มีราคาถูกที่สุด เหมาะกับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไปที่เรารู้จัก ที่ใช้ทั้งการอ่านข้อมูลและการบันทึกข้อมูล การทำงาน คือ  อ่าน 50% บันทึก 50%  และไม่ได้ทำงานตลอดเวลา
  • Harddisk สำหรับกล้องวงจรปิด Harddisk ประเภทนี้  ต้องทำงานหนักกว่า Harddisk ทั่วไปหลายเท่า  เพราะต้องทำงานตลอดเวลา 24 ชม.ทุกๆ วัน โดยไม่มีเวลาหยุดพัก เพราะปกติเราก็เปิดใช้งานกล้องวงจรปิดอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว นอกจากนี้สำหรับ Harddisk ประเภทนี้ หน้าที่หลักคือการบันทึกที่มากกว่าการอ่าน การทำงานคือ อ่าน 10% และ บันทึก 90% เพราะอย่างที่เรารู้กันดี ว่ากล้องวงจรปิดมีหน้าที่บันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ ดังนั้นถ้าเราเลือก Harddisk ที่ใช้งานประเภทอื่นมาใส่ในระบบกล้องวงจรปิด จะทำให้ระบบการทำงานได้ไม่สมบูรณ์ และมีโอกาสที่ Harddsik จะเสียหายได้สูง ซึ่งจะเป็นผลทำให้เราสูญเสียข้อมูลสำคัญเมื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา

 

          เมื่อรู้เบื้องต้นอย่างนี้แล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย เพราะการเลือกใช้ Harddisk ให้เหมาะกับการใช้งานนั้น ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เช่น การที่เรานำ Harddisk สำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบันทึกข้อมูลของกล้องวงจรปิด เพราะเห็นว่าราคาถูกและใช้งานได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควร ดังข้อมูลข้างต้น เพราะ Harddisk ของคอมพิวเตอร์ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการอ่านและบันทึกในอัตราส่วนที่เท่าๆ กัน แต่กล้องวงจรปิดถูกออกแบบมาให้บันทึกภาพเหตุการณ์ตลอดเวลา ดังนั้น จึงควรใช้ Harddisk สำหรับกล้องวงจรปิด เพื่อประสิทธิภาพที่ตรงกับการใช้งาน

Visitors: 38,146