กล้องวงจรปิดสเปคเดียวกัน แต่ทำไมภาพสวยต่างกัน ?

กล้องวงจรปิดสเปคเดียวกัน แต่ทำไมภาพสวยต่างกัน ?



          หลายๆ ท่านคงจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด ว่าทำไมสเปคกล้องนั้นสูงมากแต่ราคานั้น ถึงถูกเอาซะมากๆ แล้วทำไมคุณภาพของภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดสเปคสูงนั้น มันช่างไม่สมกับสเปคเอาซะเลย เรามาดูกันว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้นนะครับ...

 

          ตัวแรกคือ CCD หรือเรียกเต็มๆ ว่า Charge Coupled Device ซึ่ง CCD นั้นทำมาจาก Sillicon จะเรียงต่อๆ กันเป็นตาราง ประกอบด้วยสี 3 สี คือ แดง, เขียว, น้ำเงิน, ทำหน้าที่เป็นเซลล์รับแสง แล้วเปลี่ยนเป็นประจุไฟฟ้าขนาด ก็จะมีขนาดตั้งแต่ 1/2, 1/3, 1/4 นิ้ว โดยขนาด 1/2 นั้นหาได้ยากแล้วในปัจจุบัน เพราะหาเลนส์ใส่ข้อนข้างยาก เพราะว่าเลนส์ที่ใช้จะต้องแก้ไขการผิดเพี้ยน ที่เกิดจากความโค้งของเลนส์ทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น CCD ก็จะมีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ เช่น Panasonic Sony Sharp ซึ่งเป็นเทคโนโลยีกึ่งตัวนำขั้นสูง ไม่สามารถที่จะผลิตกันได้ง่ายๆ และไม่คุ้มที่จะลงทุนวิจัยและพัฒนาแข่งกับเจ้าตลาด

 

          อุปกรณ์อีกตัวที่สำคัญในกล้องวงจรปิดนั่นก็คือ DSP หรือเรียกเต็มๆ ว่า Digital Signal Processor ซึ่ง DSP นั้นก็คือ หน่วยประมวลผลภาพที่รับสัญญาณดิจิตอลจากตัว CCD มาประมวลผลและทำการควบคุมคุณภาพของภาพให้คงที่ แม้ในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป แล้วส่งสัญญาณดิจิตอลไปแปลงสัญญาณอนาลอกแบบ Composite Video ส่งไปเป็นสัญญาณภาพเพื่อแสดงที่จอมอนิเตอร์ หรือเก็บข้อมูลไปยัง DVR

 

          สรุปแล้วหลักการทำงานของกล้องวงจรปิดนั้น ไม่ได้พึ่งพาเฉพาะ CCD เป็นหลักเพียงอย่างเดียว กล้องวงจรปิดที่ลงประกาศว่าใช้ CCD ของ SONY หรือ ยี่ห้ออื่นๆ แต่ไม่รู้ว่าใช้ DPS ของที่ไหนมาประมวลผล ก็ไม่สามารถรีดคุณสมบัติและประสิทธิภาพของ CCD ที่คุณภาพดีๆ ออกมาได้อย่างเต็มที่ แล้วยังไม่รวมถึงเรื่อง IC, วงจรภายใน, ขั้นตอนการผลิต และวัสดุในการผลิตอีก

          สำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อกล้องวงจรปิดซักชุดหนึ่งนั้น เราควรเลือกแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ หรือทดสอบคุณภาพจริงดูก่อน ว่าสีสันหรือความคมชัดถูกใจหรือไม่ ไม่ควรดูที่สเปคกล้องวงจรปิดเพียงอย่างเดียว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจจะใช้งานกล้องวงจรปิดกันนะครับ...


สนใจจะติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือต้องการ ปรึกษาเรื่องกล้องวงจรปิดก็สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท เอสวายเอส กรุ๊ป จำกัด โทรฯ 084-676-3399 หรือ 02-426-7550 เราเชี่ยวชาญเรื่องกล้องวงจรปิด เพราะประสบการณ์นับสิบปี การันตีความเป็นมืออาชีพ และพร้อมให้คำปรึกษากับลูกค้าทุกระดับ www.sysgroup.co.th / Facebook : 10SYSgroup / Line@ : @SYSgroup


Visitors: 38,134