กล้องวงจรปิดระบบ AHD / HDTVI / HDCVI ควรเลือกใช้แบบไหน ?

กล้องวงจรปิดระบบ AHD / HDTVI / HDCVI ควรเลือกใช้แบบไหน ?

        หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมกล้องวงจรปิด มันมีหลายแบบ หลายเทคโนโลยี เหลือเกิน แล้วมันแตกต่างกันยังไง แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะกับเราที่สุด ก่อนหน้านี้เราได้รู้จักกันแล้วว่า กล้องระบบ AHD หรือ IP ต่างกันอย่างไร คราวนี้ลองมาดูกันว่า กล้องวงจรปิดระบบ AHD / HDTVI / HDCVI ควรเลือกใช้แบบไหน ?...

        เพราะเราได้รวบรวมข้อสงสัย และสิ่งที่ควรจะรู้ก่อนเลือกซื้อกล้องวงจรปิด เพื่อเปรียบเทียบว่า กล้องวงจรปิดแต่ละระบบมีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะกับเราที่สุด

        (1) AHD : เป็นกล้องที่ส่งสัญญาณในรูปแบบระบบอนาล็อคเช่นกัน แต่แตกต่างจากระบบอนาล็อคตรงที่ไม่ได้ส่งมาในรูปแบบมาตรฐาน ดังนั้นกล้องระบบนี้จึงไม่สามารถต่อเข้ากับจอ ในช่อง สัญญาณ AV ได้ โดยระบบนี้ ถูกพัฒนาขึ้นมาเพราะ รูปแบบการส่งสัญญาณแบบเดิม มีปัญหาเรื่องค่ามาตรฐานในการส่งสัญญาณตามหน่วยงานมาตรฐานโลก ซึ่งมันจะทำให้ไม่สามารถส่งสัญญาณความละเอียดสูงๆ ได้ ดังนั้นถ้าจะได้ภาพที่ความละเอียดสูง จึงต้องเปลี่ยนรูปแบบการส่งสัญญาณ แต่ยังคงเป็นการส่งแบบอนาล็อค เช่นเดิม เหมือนกับระบบอนาล็อค

จุดเด่นของระบบ AHD

• ราคาคุ้มค่า เนื่องจากตัวกล้องมีหน้าที่แค่ส่งภาพไปเท่านั้นไม่มีระบบประมวลผลอะไร

• ส่งสัญญาณได้ไกล (ไม่เกิน 500m)

 

        (2) HDCVI :   เทคโนโลยี HDCVI เป็นเทคโนโลยี ที่บริษัทผู้ผลิตรายหนึ่ง ได้คิดค้นขึ้นและจดลิขสิทธิ์ไว้ในระบบ ดิจิตอลนั้น ช่วงแรกๆ ราคาแพงกว่าระบบ AHD

 

        (3) HDTVI :  เนื่องจากระบบ HDCVI  ถ้าจะใช้เทคโนโลยีนี้ ก็ต้องขอซื้อลิขสิทธิ์จากทาง Dahua มีการรวมตัวกันตั้ง มาตรฐาน HDTVI ขึ้นมา เป็นมาตรฐานของตัวเองใช้ร่วมๆ กัน จากหลายค่าย หลักการโดยรวม ก็เหมือนกับ HDCVI  เป็นเทคโนโลยีที่ผู้พัฒนา มีหลายเจ้าทำให้ อาจมีทิศทางที่สับสน ดังนั้น ระบบ HDTVI จะมีซอฟแวร์ในการดูบนมือถือค่อนข้างหลากหลายรูปแบบ ตามแต่ละยี่ห้อ ทำให้ผู้ที่เลือกใช้ระบบนี้ควร สอบถามผู้ขายและทดลองใช้ซอฟแวร์สำหรับการดูบนมือให้เรียบร้อยเสียก่อน ชอบแบบไหนก็เลือกกันได้ตามอัธยาศัย

 

        โดยสรุปแล้ว CVI เป็นระบบที่ใช้มาตรฐานแบบปิด คือผู้ผลิต จะผลิต chip HDCVI ให้กับโรงงานต่าง ๆ แต่จะไม่เปิดเผย technology ส่วน TVI และ AHD เป็นระบบที่ใช้มาตรฐานแบบเปิด ผู้ผลิตต่างๆ สามารถผลิต chip HDTVI และ AHD ได้เอง ดังนั้นในอนาคต ทั้ง 2 ระบบนี้ น่าจะเป็นที่นิยมมากกว่า

 

        ในการเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์นั้นที่สำคัญ คือบริการหลังการขาย เพราะกล้องวงจรปิดเป็นสินค้าเกี่ยวกับความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน เหมือนรถยนต์ ที่ต้องมีการบำรุงรักษาและตรวจเช็คอยู่เสมอ ดังนั้นควรเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ ดีกว่าให้คนที่ไม่น่าไว้ใจติดกล้องให้ แถมยังเสี่ยงต่อการทิ้งงานไม่ดูแลรักษาอีกด้วย

Visitors: 37,869